Liên kết: zalo

5 vấn đề cần lưu tâm trước khi quyết định niềng răng

Niềng răng là một quá trình điều trị khiếm khuyết răng miệng  lâu dài và tốn nhiều công sức. Vì vậy, trước khi niềng răng, khách hàng thường có những thắc mắc liên quan như: Ở độ tuổi nào bạn có thể niềng răng? Niềng răng cần lưu ý điều gì? Niềng răng nên ăn gì và kiêng gì? Cùng Nha khoa Smile One giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

1. Nên niềng răng trong độ tuổi nào?

 

Nên niềng răng trong "độ tuổi vàng" để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian chỉnh nha 

 

Độ tuổi từ 9 đến 22 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để niềng răng. Lúc này, cấu trúc xương của trẻ vị thành niên đang trong quá trình hoàn chỉnh, dễ uốn nắn, di dịch các răng về vị trí theo ý muốn. Thời gian phải đeo niềng răng được rút ngắn và đạt hiệu quả cao.

2. Răng khểnh có cần niềng không?

 

Răng khểnh tuy mang lại lợi thế thẩm mỹ nhưng cũng đem lại rắc rối về vệ sinh răng miệng

 

Việc niềng răng giữ lại răng khểnh hay không là do chính người chỉnh nha lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc với quyết định giữ lại hay bỏ răng khểnh. Bởi răng khểnh tạo với các răng kế cận thế kẽ 3 răng. Đây là thế răng dễ tạo thành ổ bệnh nhất cho khuôn răng. Thức ăn rất dễ kẹt lại ở kẽ 3 răng và gây ra bệnh lý nghiêm trọng về vấn đề răng miệng. Nếu chiếc răng khểnh mang tới cho bạn nụ cười duyên và hạnh phúc trong  cuộc sống, hãy cố gắng giữ gìn và vệ sinh chiếc răng bảo bối này thật tốt.

3. Niềng răng cần có chế độ ăn như thế nào?

Bạn nên ăn gì khi đang trong giai đoạn niềng răng?

Khi niềng răng, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm mềm, không quá cứng, không giòn và dai sẽ tốt hơn cho răng miệng.
  • Thực phẩm ít hoặc không đường là lý tưởng nhất cho răng trong thời gian niềng chỉnh để tránh sâu răng.
  • Rau quả: các món luộc, hấp, đậu phụ, các món nghiền như khoai tây…
  • Trái cây gồm các loại như táo, chuối, nước ép trái cây…
  • Đồ tráng miệng: kem, sữa, sô-cô-la, các loại bánh như cookie mềm.

Bạn cần tránh ăn gì khi đang trong giai đoạn niềng răng?

Các loại thức ăn có đường và giàu tinh bột sẽ sản sinh ra axit và mảng bám trên răng, do đó có thể gây sâu răng và làm phát triển các bệnh về lợi. Vì vậy, bạn nên tránh uống trà, nước ép trái cây và những đồ uống tối quá ngọt. Bình thường, thực phẩm nhiều axit đã ảnh hưởng đến răng, nếu niềng răng, răng bạn đang yếu thì mức độ ảnh hưởng sẽ càng mạnh hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm sau đây:

  • Những loại thực phẩm có tính dai như bánh dày, bánh nếp, bánh mì…
  • Thực phẩm có tính giòn như: bỏng ngô, đá, kẹo cứng…
  • Các loại kẹo dính như: kẹo kéo, kẹo cao su…

4. Cách chải răng khi niềng răng?

 

5 thao tác chải răng chuẩn khoa học

 

Bạn hãy chải răng thường xuyên để loại bỏ hết vi khuẩn bám ở răng, đặc biệt là khung niềng răng để tránh tình trạng sâu răng. Trong miệng của bạn có rất nhiều khe hở để thức ăn có thể “lưu trú” lại, nhất là khi niềng răng thì các kẽ hở càng nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên đánh răng 2–3 lần/ngày để loại bỏ thức ăn và làm sạch nướu răng, kẽ răng. Lưu ý: loại bàn chải đánh răng được sử dụng nên là loại bàn chải kẽ chuyên dụng dành riêng cho người niềng răng. Nếu cảm thấy việc đánh răng quá phức tạp và mất thời gian, bạn hãy thử sử dụng máy tăm nước để bảo đảm hiệu quả làm sạch răng và tiết kiệm thời gian hơn.

5. Lưu ý khi tập thể thao

Khi đã niềng răng, bạn càng cần chú ý hơn khi chơi thể thao để bảo vệ răng của mình. Nếu chẳng may gặp tai nạn liên quan đến mặt, bạn cần kiểm tra lại niềng răng ngay. Nếu có phần nào bị nới lỏng hoặc hư hỏng, bạn hãy đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lại.

Nha khoa Smile One hy vọng đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích xoay quanh vấn đề niềng răng để bạn có tâm lý sẵn sàng trước khi bước vào công cuộc tìm lại vẻ đẹp đích thực cho hàm răng của mình.

 

Kiến thức nha khoa
Kiến thức nha khoa Bài viết liên quan
prev next