7 dấu hiệu cơ bản nhận biết bênh viêm lợi và phương pháp phòng tránh hiệu quả

Viêm lợi cùng sâu răng là hai bệnh lý nha khoa phổ biến nhất hiện nay. Viêm lợi thường xuất hiện ở người lớn với những biểu hiện rất rõ rệt. Khi nhận thấy những biểu hiện bất thường ở lợi, bạn cần tới nha khoa để khám và điều trị kịp thời.

1. Dấu hiệu nhân biết cơ bản

Bệnh viêm lợi thường ghé thăm bệnh nhân với những biểu hiện sau:

• Lợi đỏ, sưng phồng vì bị kích ứng.
  • Chảy máu chân răng khi chải răng hoặc khi ăn thức ăn cứng.
  • Thân răng dài hơn do bị tụt lợi.
  • Lợi tách khỏi răng, hình thành nên túi ở chân răng.
  • Răng không còn chỗ bám vững chắc, dễ lung lay, khớp cắn lệch lạc.
  • Chảy mủ ở phần cổ răng tiếp xúc giữa răng và lợi.
  • Hơi thở có mùi, có vị lạ, khó chịu trong miệng.

7 dấu hiệu này là lời cảnh báo của răng lợi đối với sức khỏe của bạn. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh viêm lợi hoàn toàn có thể tiến triển gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Những giai đoạn phát triển của bệnh viêm lợi

Viêm lợi chỉ là bệnh lý ban đầu, nếu không điều trị kịp thời sẽ kéo theo các bệnh lý nguy hiểm khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

• Viêm lợi: giai đoạn sớm nhất thường gây ra bởi mảng bám khoáng hóa hình thành quanh đường viền lợi hay được gọi là cao răng. Nếu việc chải răng bình thường và dùng chỉ nha khoa hàng ngày không loại bỏ được hoàn toàn mảng bám, độc tố từ mảng bám này sẽ gây kích thích mô lợi, nguyên nhân chính dẫn đến viêm lợi. Ở giai đoạn này, tổn thương có thể được phục hồi và điều trị dễ dàng vì xương và mô liên kết nâng đỡ răng chưa bị ảnh hưởng.
  • Viêm nha chu giai đoạn đầu: ở giai đoạn này, cấu trúc răng lợi đã bị tổn thương nghiêm trọng, không thể phục hồi. Lợi có thể xuất hiện những túi nang, đây là nơi ứ đọng thức ăn và mảng bám tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn. Cần điều trị nha khoa đúng cách và tuân thủ lời khuyên từ bác sĩ nếu không muốn bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối.

• Viêm nha chu giai đoạn cuối: tình trạng răng miệng trở nên vô cùng nguy hiểm. Dây chằng và xương nâng đỡ răng bị phá hủy làm răng bị trồi lên và lung lay. Điều này vừa làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai vừa là lời cảnh báo cuối cùng trước khi răng rụng. Khi đó, bác sĩ không còn phương pháp điều trị nào khác ngoài nhổ bỏ chiếc răng chết.

3. Phương pháp phòng tránh hiệu quả bệnh viêm lợi

Để phòng tránh viêm lợi, trước hết bạn phải xem lại cách vệ sinh răng miệng của mình, sử dụng thêm nước muối loãng để diệt khuẩn, tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập lan sang các lợi răng bên cạnh. Tiếp đến, cần xem lại chế độ ăn uống: hạn chế đồ ngọt, đồ uống có cồn  Tuy nhiên, với cao răng đã vôi hóa cứng ở cổ răng, cách duy nhất để loại bỏ chúng chính là nhờ sự can thiệp từ bác sĩ. Với phương pháp lấy cao răng siêu âm tiên tiến hiên nay, việc lấy cao răng trở nên rất nhanh và không hề gây đau đớn. Loại bỏ được lớp cao răng khó chịu này chính là biện pháp phòng ngừa viêm lợi hiệu quả nhất.

Lấy cao răng là kỹ thuật dễ tiến hành tuy nhiên để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra êm dịu, không gây đau đớn lại phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ và hệ thống thiết bị máy móc. Bạn nên cân nhắc lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín chất lượng để thực hiện lấy cao răng một cách an toàn và đạt hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay, Nha Khoa Smile One – top 5 phòng khám nha khoa tốt nhất Hà Nội với thương hiệu "Nha khoa không đau" đang là địa chỉ tin cậy hàng đầu của nhiều trường hợp bệnh nhân có nhu cầu lấy cao răng và điều trị viêm lợi. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này, đừng ngần ngại nhấc máy gọi đến hotline 0913 186 098 để đặt lịch khám và tư vấn miễn phí trong thời gian sớm nhất!