Sốt mọc răng ở người lớn? Cẩn thận với tình trạng áp xe răng khôn!

Răng khôn khi mọc lên vốn đã gây rất nhiều đau đớn, bất tiện ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Tồi tệ hơn, nếu bạn gặp phải tình trạng áp xe răng khôn thì tình trạng sốt cao, dai dẳng là điều không tránh khỏi. Đây là biến chứng phổ biến nhất khi mọc răng khôn. Vậy áp xe răng khôn nguy hiểm thế nào?

1. Những biểu hiện của áp xe răng khôn

Răng khôn là chiếc răng cuối cùng mọc trên khung hàm. Vì diện tích mọc thường không đủ nên răng khôn có xu hướng mọc lệch, bị lợi trùm. Tình trạng này vừa gây khó khăn trong vệ sinh răng miệng vừa là điều kiện thuận lợi để thức ăn mảng bám tấn công gây sâu răng, viêm nha chu.

Khi vi khuẩn xâm nhập sâu vào cấu trúc răng lợi, chúng len lỏi vào tủy, phá hoại và làm nhiễm trùng gây nên hiện tượng áp xe răng khôn với những ổ mủ tích tụ dưới chân răng. Triệu chứng này đi kèm với các biểu hiện:

• Viêm hạch, co khít hàm, sưng đau vùng răng khôn, hơi thở có mùi khó chịu.
  • Sốt cao, sưng phù nề vùng lợi và amidan dẫn đến không thể ăn nhai, cơ thể suy nhược.

2. Những biến chứng khôn lường

Răng khôn bị tình trạng áp xe chỉ cần điều trị kịp thời đúng lúc sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, nếu bạn có tâm lý coi thường chủ quan khi bệnh mới ở giai đoạn tiền phát thì sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường sau:

• Áp xe không vỡ hết gây nhiễm trùng lan sang các răng khỏe mạnh cận kề, đặc biệt là răng 7. Nghiêm trọng hơn nhiễm trùng làm sưng đau vùng khớp cắn, khớp thái dương hàm làm ảnh hưởng lớn tới khả năng ăn nhai của bệnh nhân.

• Ổ mủ phát triển lớn và vỡ ra nếu không được xử lý đúng cách sẽ đi theo đường miệng vào trong cơ thể làm ảnh hưởng đến nội tạng.
  • Một số tình trạng nhiễn trùng nặng có thể gây viêm đường hô hấp, gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

3. Phương pháp phòng ngừa áp xe răng khôn hiệu quả

Để phòng ngừa áp xe răng khôn hiệu quả, bạn nên chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh răng miệng cũng như chế độ ăn uống khi mọc răng:

• Đánh răng đầy đủ 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm theo chiều dọc. Đặc biệt chú ý chải kỹ phần lợi và vùng răng khôn đang mọc.

• Dùng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám giữa các kẽ răng.
  • Súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc các loại nước súc miệng chuyên dụng có chứa flour để hỗ trợ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất.
  • Áp dụng thêm một số phương pháp dân gian trị đau răng, diệt khuẩn tại nhà, dễ thực hiện.
  • Hạn chế sử dụng đồ ngọt, đồ ăn vặt, nước có ga.
  • Tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng cách bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là rau củ xanh.
  • Thăm khám định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở nha khoa uy tín để nắm rõ tình trạng răng và lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ.

Độ nguy hiểm của áp xe răng phụ thuộc lớn vào thời điểm điều trị sớm hay muộn. Vì vậy, khi bản thân phát hiện sự bất thường ở vùng răng khôn mới mọc, bạn nên đặt lịch khám và tư vấn miễn phí để có biện pháp ứng phó thích hợp nhất.

Nha khoa Smile One  với thương hiệu “Nha khoa không đau” sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng chất lượng dịch vụ 5 sao, áp xe răng sẽ không còn là nỗi lo khi bạn mọc răng khôn nữa. Liên hệ hotline: 0913 186 098 để đặt lịch khám miễn phí ngay hôm nay với những ưu đãi bất ngờ.