Tất cả những điều cần biết về bệnh sâu răng

Bệnh sâu răng và các bệnh vùng quanh răng là những bệnh Nha khoa phổ biến nhất. Các loại bệnh này đang có chiều hướng tăng cao ở nước ta do những sự thay đổi trong lối sống, thói quen sinh hoat, chế độ ăn uống và tuổi thọ trung bình.

1. Bệnh sâu răng là gì?

Bệnh sâu răng thực chất là sự tiêu huỷ cấu trúc vôi hoá vô cơ (tinh thể Can-xi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng, do hoạt động của vi khuẩn gây ra.

2. Nguyên nhân bệnh sâu răng

Có 3 yếu tố quan trọng gây bệnh sâu răng là vi khuẩn, đường (trong thức ăn) và thời gian.

• Vi khuẩn gây bệnh sâu răng tồn tại và bám trên bề mặt răng nhờ lớp mảng bám răng (cao răng).
  • Đường trong thức ăn và đồ uống. Vi khuẩn sử dụng đường để tạo và phát triển các mảng bám răng. Đồng thời chúng tiêu hoá đường để tạo a-xit, ăn mòn dần các chất vô cơ ở men răng và ngà răng, làm thành lỗ sâu.
  • Thời gian vi khuẩn và đường tồn tại trong miệng: vi khuẩn luôn tồn tại trong miệng. Còn đường thường tồn tại từ 20 phút đến khoảng 1 giờ trong miệng sau khi ăn, tuỳ thuộc vào loại thức ăn và hình thức chế biến.

Bệnh sâu răng chỉ diễn ra khi cả 3 yếu tố trên cùng tồn tại !!! Vì thế yếu tố tiên quyết của việc phòng chống bệnh sâu răng là ngăn chặn 1 hoặc cả 3 yếu tố xuất hiện cùng lúc.

3. Dấu hiệu của bệnh

Một dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là xuất hiện lỗ hổng trên bề mặt răng. Bệnh nhân có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu này. Nhưng rất tiếc là khi các lỗ hổng này xuất hiện thì bệnh đã tiến triển được một thời gian dài, đang bước sang giai đoạn trầm trọng. Do đó lỗ sâu răng không phải là dấu hiệu giúp chúng ta phát hiện bệnh kịp thời mà chính là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm xảy ra đối với hàm răng của bạn.

Bình thường bệnh sâu răng có tốc độ phát triển tương đối chậm, mất khoảng từ 2 đến 4 năm để ăn sâu từ bề mặt lớp men răng đến lớp ngà răng. Khoảng từ 6 tháng cho đến 1 năm (hoặc có khi 2 năm) đầu thì bệnh thường tiến triển mà không tạo lỗ trên bề mặt răng. Do đó người bình thường không nhận ra mình bị bệnh.

Khi lỗ sâu còn nông thì không đau. Chỉ đến khi lỗ sâu lớn, ăn vào lớp ngà răng thì mới thấy đau với cưòng độ nhẹ, đặc biệt là khi ăn thức ăn nóng, lạnh hoăc chua, ngọt. Nhưng ngừng ăn thì cơn đau cũng ngừng.

Nếu để bệnh tiêp tục tiến triển thì sâu răng sẽ ăn vào tận buồng tuỷ răng, gây ra bệnh viêm tuỷ, đến lúc này thì rất đau, cơn đau kéo dài và người bệnh thường không xác định chính xác được là răng nào gây đau (thường chỉ xác định được 1 khu vực đau chung chung).

Nếu vẫn tiếp tục để bệnh phát triển mà không điều trị thì tuỷ răng sẽ chết và từ bệnh sâu răng và viêm tuỷ răng sẽ phát sinh ra các biến chứng như viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm xương, viêm hạch …nhiều trường hợp gây ra tử vong. Vì vậy, không bao giờ được chủ quan với bệnh sâu răng.

4. Điều trị bệnh sâu răng

Nếu được phát hiện sớm khi lỗ sâu răng chưa xuất hiện hoặc khi sâu răng chưa ăn sâu vào lớp ngà răng thì phần lớn bệnh sâu răng có thể được ngăn chặn bởi chính người bệnh mà không cần phải điều trị phức tạp, tốn kém.

Có 3 cách chủ yếu để chữa bệnh sâu răng ở giai đoạn sớm, đó là:

•   Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách.
  •   Hạn chế tối đa các thức ăn, đồ uống có phụ gia là đường.
  •   Sử dụng dung dich keo Flo ở chỗ răng sâu. Phương pháp này có tác dụng rất nhanh và hiệu quả trong việc ngăn chặn sâu răng và phuc hồi cấu trúc răng trở lại bình thường bởi vi Flo ở dung dịch này có nồng độ cao hơn nhiều so với ở trong kem đánh răng nhưng tuyệt đối cách này chỉ được thực hiện bởi nha sĩ để tránh ngộ độc Flo, nhất là ở trẻ em.

Ở giai đoạn muộn của bệnh sâu răng thì cách điều trị phổ biến nhất là hàn răng. Trong một số trường hợp hy hữu khi răng sâu nặng, không thể hàn được thì phải nhổ.

Sâu răng chỉ có thể được phát hiện kịp thời nếu đi khám nha khoa định kỳ, bởi vì chỉ có nha sĩ với những phương pháp kiểm tra lâm sàng và X-quang mới có thể phát hiện ra sâu răng ở giai đoạn sớm. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm đặt niềm tin của mình tại Nha Khoa Smile One - top 10 Nha khoa tốt nhất Hà Nội. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị máy móc tối tân, Smile One đảm bảo điều trị hiệu quả và dứt điểm mọi bệnh lý về nha khoa. Liên hệ ngay hotline 0913 186 098 để đặt lịch khám và tư vấn miễn phí ngay bây giờ!