Liên kết: zalo

Tháng Giêng ăn chơi, đừng quên sử dụng những thực phẩm sau đây để giữ gìn sức khỏe răng miệng

Tháng Giêng là tháng ăn chơi, chắc chắn mỗi chúng ta còn nợ anh em họ hàng, bạn bè… rất nhiều buổi tiệc liên hoan đầu xuân. Tuy nhiên, sau một thời gian dài ăn uống cỗ bàn tiệc tùng, tình trạng răng miệng của bạn đang như thế nào? Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy cùng điểm qua một số loại thực phẩm phổ biến, luôn luôn có sẵn giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bạn ngay thôi!

1. Trà xanh

Loại đồ uống cực kì phổ biến trên bàn trà sau mỗi bữa ăn linh đình.Trà xanh được người Nhật Bản coi là viên ngọc trường thọ. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy khả năng chống oxy hóa của nó tương đối mạnh, có thể phòng chống và ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng.

Mặt khác, trà xanh có chứa lượng lớn flour, có thể kết hợp với apatit trong răng tạo nên hiệu quả chống axit, phòng sâu răng. Theo một số nghiên cứu cho thấy catechins trong trà xanh có thể làm giảm bớt khuẩn cầu chuỗi biến hình gây nên bệnh sâu răng trong khoang miệng, đồng thời cũng có thể khử được mùi hôi của răng miệng.

Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Có thể sử dụng theo thói quen, mỗi ngày uống từ 2 đến 5 cốc, nên uống sau khi ăn nhất là sau khi ăn đồ ngọt. Không nên uống khi đang đói  Nhưng trong trà xanh có chứa caffeine, phụ nữ đang mang thai nên hạn chế uống.

2. Mù tạt
 Mù tạt là loại gia vị không thể thiếu trong chế biến các món tươi sống, đặc biệt là các món cá. Nó thường có mặt trong tủ lạnh của mọi gia đình. Vị cay của mù tạt được tạo nên từ hợp chất isothiocyanates. Chất này trong mù tạt có thể ức chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn.

Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Ngoài ăn cùng cá sống ra, cũng có thể trộn lẫn một thìa cà phê mù tạt với một ít dầu ăn làm thành nhóm nước chấm cho các loại hải sản khác.

3. Kẹo cao su không đường

Kẹo cao su thường được coi là thực phẩm cho trẻ em, chỉ mang tính ăn giải trí nhưng thực ra không phải vậy. Nhai kẹo cao su không đường có thể làm tăng lượng nước bọt tiết ra, trung hòa tính axit trong khoang miệng, đề phòng răng không bị sâu. Theo nghiên cứu của hiệp hôij Nha Khoa, nhai kẹo cao su không đường có chứa "xylitol" có hiệu quả rõ rệt trong việc ức chế tạo ra những vi khuẩn của răng. Xylitol là một loại chất có thể thay thế đường, nhiệt lượng rất thấp, có thể tạo ra vị ngọt, nhưng sẽ không tạo môi trường cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Sau khi ăn xong, nếu không thể đánh răng ngay thì có thể thay thế bằng cách nhai kẹo cao su không đường trong vòng 5 phút. Tuy nhiên bạn phải hiểu rằng nhai kẹo cao su không thể hoàn toàn thay thế được việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.

4. Nước 

Uống nước là một cách bảo vệ răng rất quan trọng lại đơn giản nhất và cũng dễ kiếm nhất. Uống nước khiến hàm răng luôn sạch sẽ, rửa trôi bớt đi những cặn bã còn lưu lại trong miệng, không để cho vi khuẩn có cơ hội làm tổn hại răng. Nước giúp giữ độ ẩm trong khoang miệng, tránh tình trạng hôi miệng, viêm nướu.

 

Và cuối cùng, đừng quên duy trì thói quen khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để chủ động trong việc kiểm soát vấn đề răng miệng cũng như tự tin hơn về sức khỏe nha khoa của mình. Đến ngay với Nha Khoa Smile One để đặt lịch khám và tư vấn miễn phí từ đội ngũ y bác sĩ hàng đầu. Đừng quên hotline: 0913 186 098 - người bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng tin cậy của bạn đang đợi ở phía bên kia đầu dây.

Kiến thức nha khoa
Kiến thức nha khoa Bài viết liên quan
prev next