Liên kết: zalo

Tiết lộ 7 bí mật giúp bạn ăn uống thoải mái mà không lo sâu răng

Rất nhiều người trong số chúng ta đã từng ít nhất 1 lần trong đời bị sâu răng. Và có bao giờ bạn tự hỏi: “Làm cách nào để thoải mái ăn uống mà không phải lo nghĩ gặp phải tình trạng răng sâu hay không?”. Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu chúng ta tuân thủ theo 10 bí mật sắp được bật mí dưới đây.

 

1. Sử dụng thêm bàn chải điện

 

 

Mảng bám răng là kết quả hình thành từ các protein trong nước bọt, thức ăn và vi khuẩn bám vào răng. Nếu bạn để mảng bám phát triển, chúng sẽ trở thành nơi vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu và hôi miệng phát triển. Để đảm bảo luôn có hàm răng trắng sáng, bạn hãy thử sử dụng loại bàn chải đánh răng điện xem sao. Loại bàn chải này có cơ chế tự động giúp đánh răng theo chiều dọc một cách hiệu quả thay vì thói quen đánh răng theo chiều ngang mà chúng ta vẫn làm hàng ngày với bàn chải thường.

Theo một nghiên cứu của tạp chí Nha khoa Hoa Kì, việc sử dụng bàn chải điện có thể loại bỏ mảng bám tốt hơn 97 – 220% so với khi sử dụng bàn chải thông thường.

 

2. Chỉ nha khoa – người bạn không thể thiếu

 

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nha khoa Hoa Kỳ, những người dùng chỉ nha khoa mỗi ngày sẽ có ít hơn 11% mảng bám trong miệng. Tuy nhiên, chỉ có 5% người biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách.

Chỉ nha khoa chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách và phù hợp. Nếu răng bạn có cảm giác thô ráp, bạn nên sử dụng loại chỉ nha khoa sáp. Nếu bạn có hàm răng thưa, hãy thử dùng chỉ nha khoa loại bện. Còn nếu bạn có răng bình thường, hãy sử dụng chỉ tơ nha khoa không chứa sáp bởi ma sát của loại chỉ này sẽ rút nhiều mảng bám khỏi răng hơn.

 

3. Dùng kem đánh răng có chứa flo

 

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn mảng bám ở trên răng quá lâu. Vi khuẩn có hại Streptococcus mutans sẽ biến thực phẩm bạn ăn vào thành axit thấm vào răng và gây ra sâu răng.

Mỗi khi đánh răng, flo trong kem đánh răng sẽ bảo vệ răng bạn khỏi axit. Để đảm bảo chắc chắn, bạn có thể súc miệng bằng nước súc miệng có chứa flo sau khi đánh răng.

 

4. Mẹo ăn đồ ngọt mà răng không sâu

 

 

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến độ pH  trong nước bọt của bạn giảm mạnh và biến mảng bám thành axit phá hủy răng. Bạn nên nhớ rằng, chúng ta  không cần phải bỏ đường hoàn toàn mà chỉ cần cắt giảm 10% lượng calo hàng ngày từ các món có đường là ổn.

Điều quan trọng nhất là bạn nên học cách ăn đường đúng thời điểm. Các mảng bám trên răng thường có khả năng hấp thụ chất béo, chất xơ và protein trong thức ăn trước khi hấp thụ đường. Vì vậy để hạn chế tác động của đường tới hàm răng, bạn nên ăn một ít thức ăn khác trước khi ăn những thức ăn chứa đường nhé!

Để kiềm chế nhu cầu ăn ngọt, bạn có thể nhai kẹo cao su chứa xylitol – đây là một loại chất làm ngọt thay thế đường để giúp làm giảm các vi khuẩn gây sâu răng. Nghiên cứu cho thấy kẹo cao su chứa xyiltol sẽ ngăn vi khuẩn gây sâu răng tốt hơn so với các loại kẹo cao su thông thường.

 

5. Loại bỏ cao răng đúng cách

 

Cao răng là một hệ quả khác của mảng bám trên răng. Lâu ngày, răng bạn hình thành một lớp vỏ nâu vàng cứng phía trên răng và trở thành nơi trú ẩn cho nhiều vi khuẩn. Nếu bạn không sớm điều trị, răng của bạn có thể sưng mủ, gây các bệnh về nướu.

Tình trạng tích tụ cao răng thường xảy ra ở kẽ răng, phần tiếp xúc giữa chân răng và nướu. Những vị trí này rất khó để vệ sinh bằng bàn chải đánh răng có kích thước thông thường. Vì vậy, cách tốt nhất để loại bỏ cao răng chính là đánh răng bằng bàn chải lông tơ nhỏ và chải răng theo chiều dọc.

 

6. Hạn chế xói mòn men răng

 

Mỗi chiếc răng đều được phủ một lớp men mỏng, chủ yếu tạo ra từ calcium và phosphate. Khi vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit sẽ làm xói mòn men răng.

Thực phẩm có tính axit cũng sẽ làm mềm men răng và có thể hòa tan men răng theo thời gian. Hiện tại không có cách nào để khôi phục men răng đã bị tẩy sạch.

Để bảo vệ men răng lâu dài, chúng ta nên uống thêm 1, 2 ngụm nước lọc ngay sau khi ăn uống các thực phẩm khác để giúp trung hòa axit trong khoang miệng, bảo vệ men răng khỏi bị ăn mòn.

 

7. Khám nha sĩ ít nhất hai lần một năm

 

 

Những thói quen hàng ngày của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, ngay cả những người đã chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng vẫn có khả năng gặp phải bệnh lý răng miệng. Vì vậy, bạn cần tới Nha khoa để thăm khám và kiểm tra hai lần một năm giúp phát hiện các vấn đề gây ảnh hưởng cho răng miệng và kịp thời xử lý

Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, chống sâu răng mà không cần kiêng cữ đường, bánh kẹo quá mức. Hãy kiên trì thực hiện những thói quen này bạn nhé!

 

 

Kiến thức nha khoa
Kiến thức nha khoa Bài viết liên quan
prev next
4444